รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2

รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2

รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2

เป็นเรื่องราวของสองสามีภรรยา Ed & Lorraine Warren ที่ต้องเข้าไปพิสูจน์เรื่องราวในบ้านของครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่อาศัยอยู่กับลูกๆอีก 4 คน ว่าเรื่องราวประหลาดที่เกิดขึ้นภายในบ้านนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องหลอก โดยในนิมิตของ Lorraine จะเห็นสามีของเธอเสียชีวิตที่บ้านหลังนี้อีกด้วย  หนังผี

เป็นเรื่องราวของสองสามีภรรยา Ed & Lorraine Warren ที่ต้องเข้าไปพิสูจน์เรื่องราวในบ้านของครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่อาศัยอยู่กับลูกๆอีก 4 คน ว่าเรื่องราวประหลาดที่เกิดขึ้นภายในบ้านนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องหลอก โดยในนิมิตของ Lorraine จะเห็นสามีของเธอเสียชีวิตที่บ้านหลังนี้อีกด้วย

และเป็นภาคที่สามในแฟรนไชส์จักรวาลคอนเจอริ่ง (ภาคสองในจักรวาลคือ Annabelle แอนนาเบล ตุ๊กตาผี) นำแสดงโดย Vera Farmiga, Patrick Wilson, Frances O’Connor, Madison Wolfe, Simon McBurney และ Franka Potente

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกจากนักวิจารณ์ ที่ยกย่องทิศทางการแสดง ผู้กำกับ บทภาพยนตร์ บรรยากาศ และดนตรีของโจเซฟบิชารา ซึ่งทำรายได้ไปกว่า 320.4 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก จากทุนสร้าง 40 ล้านดอลลาร์ ยังคงประสบความสำเร็จในด้านรายได้เช่นเคย มาในภาคนี้ได้รางวัลการันตีความสำเร็จอีกหนึ่งรางวัล กับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญยอดเยี่ยม จาก James Wan อีกด้วย  ดูหนังออนไลน์

เรื่องย่อ

ในปี 1976 นักสืบสวนเรื่องราวอาถรรพณ์สองสามีภรรยา เอ็ด (Patrick Wilson) และ ลอร์เรน (Vera Farmiga) ได้สืบสวนคดีฆาตกรรมที่บ้านหลังหนึ่งใน 112 Ocean Avenue ที่ Amityville เพื่อตรวจสอบว่าการปรากฏตัวของปีศาจมีส่วนในเรื่องนี้หรือไม่ที่ทำให้ โรนัลด์ ดีฟีโอ จูเนียร์ สังหารครอบครัวของเขาทั้งหมดในวันที่ 13 พฤศจิกายน 1974

ในระหว่างการสังเกตการณ์ลอเรนถูกดึงเข้าไปในนิมิตที่ทำให้เธอหวนระลึกถึงการฆาตกรรมนั้นได้ วิญญาณของเด็กที่ถูกฆ่าคนหนึ่งล่อลวงเธอไปยังห้องใต้ดิน และที่นั่นเธอได้พบร่างของแม่ชีปีศาจตนหนึ่ง และเธอเห็นภาพเอ็ดผู้เป็นสามีถูกของแหลมทิ่มแทงทะลุอกขาดใจตาย และนั่นทำให้เธอตกใจกลัวเป็นอย่างมาก ผ่านมาในปี 1977 ดูหนังฟรี

ครอบครัวฮอดจ์สันเริ่มพบเหตุการณ์แปลก ๆ ในบ้านของพวกเขาในย่านเอนฟิลด์ ชานเมืองลอนดอน หลังจากที่เจเน็ต (Madison Wolfe) หนึ่งในลูกสาว 4 คนของเพกกี ฮอดจ์สัน (Frances O’Connor) เล่นกับกระดานผีถ้วยแก้วที่เธอทำร่วมกับคามิลล่าเพื่อนของเธอ  คนเรียกผี 2 สปอย

เจเน็ตเริ่มเดินละเมอและพูดคุยในความฝันกับบุคคลในร่างชายชราผู้โกรธแค้นที่นั่งอยู่บนเก้าอี้นวมของครอบครัว และชายแก่ผู้นั้นพยายามขับไล่เธอออกจากบ้านโดยยืนยันว่าบ้านหลังนี้เป็นของเขา และในที่สุดเรื่องราวก็มาถึงลอร์เรนและสามี เมื่อครอบครัวฮอดจ์สัน ได้ติดต่อและขอความช่วยเหลือจากเธอ ในการสืบสวนเพื่อพิสูจน์ว่าการถูกผีสิงของเจเน็ตนั้นเป็นเรื่องหลอกลวงหรือไม่

รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2

James Wan คือผู้กำกับที่สร้างชื่อมาจากหนังเขย่าขวัญจิตวิทยาสุดคลาสสิคอย่าง Saw (2004) ก่อนจะหันมาเป็นผู้กำกับและโปรดิวเซอร์สายเขย่าขวัญเต็มตัวด้วยโปรเจ็กอย่าง Saw ทั้ง 7 ภาค (2004-2010) และโปรเจ็ก Insidious ทั้ง 4 ภาค (2010-2017) ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในการหลอกหลอนคนดูฟันเงินในบ็อกซ์ออฟฟิศมาแล้วมากมาย จนถือได้ว่าเป็นผู้กำกับที่มีวิสัยทัศน์เยี่ยมน่าจับตามองคนหนึ่งของวงการเลยล่ะ  ดูหนังออนไลน์

ด้วยนิสัยปกติ เจมส์ วาน มักจะกำกับหนังภาคแรกจนโด่งดัง แล้วส่งมือต่อให้ผู้กำกับคนอื่นสานงาน ส่วนตัวเองจะหันไปนั่งอำนวยการผลิตอย่างเดียวเสมอ เห็นได้จากทั้งโปรเจ็ก Saw และ Insidious ที่ผ่านมา แต่กับงานโปรเจ็กคู่สามี-ภรรยานักปราบผี เอ็ด และ ลอร์เรน วอร์เรน อย่าง The Conjuring นี้น่าจะเป็นงานที่เขาอินมากที่สุด

เพราะนอกจากหนังภาคแรกแล้ว เขายังโปรดิวซ์หนังสปินออฟอย่าง Annabelle (2014) ออกมา และถึงขนาดยอมทิ้งโอกาสในการกำกับหนังโคตรดังอย่าง Fast 8 ไป แล้วมากำกับหนังภาคต่อด้วยตัวเองทีเดียว ดังนั้นหนังที่จอมวิสัยทัศน์อย่าง เจมส์ วาน ปลุกปั้นเองขนาดนี้คงต้องมีอะไรไม่ธรรมดาแน่นอน   คนเรียกผี 2 สปอยหนัง

แม้ว่าในปัจจุบัน ลอร์เรน วอร์เรน (Lorraine Warren) นักสืบสวนคดีเหนือธรรมชาติ หรือมือปราบผีตัวจริงจะถึงแก่กรรมแล้ว ในวัย 92 ปี ในปี 2019 ที่ผ่านมาก็ตาม แต่เรื่องราวความน่ากลัวสุดสยองขวัญที่เธอเคยไปพบเจอมานั้น ได้ถูกถ่ายทอดออกมาให้เราได้ชมในภาพยนตร์ของจักรวาลคอนเจอริ่ง ที่เรียกได้ว่า The Conjuring

ได้กลายเป็นหนังผีที่น่ากลัวที่สุดแห่งยุคจริง ๆ ด้วยเพราะความเรียลของหนังที่ทำให้เราอินได้ง่าย ๆ เพราะสร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริง และบรรยากาศของหนังที่ผู้กำกับได้ออกแบบเอาไว้อย่างไม่มีที่ติ ทำให้ภาพยนตร์เดอะคอนเจอริ่ง ติดอันดับหนังผีสุดสยองขวัญที่ใครหลายคนประทับใจ

รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2

พล็อตเรื่อง

ในขณะเดียวกันอีกฝั่งโลกที่ประเทศอังกฤษ ครอบครัวฮอดจ์สัน ที่ประกอบด้วยคุณแม่ และลูกชายลูกสาว 4 คน กำลังถูกหลอกหลอนอย่างหนักจากวิญญาณเฒ่าเจ้าของบ้านเดิมที่ไม่ยอมไปสู่สุคติ เหตุการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นถึงขนาดตำรวจและสื่อมวลชน จนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์ต่างเข้ามาพิสูจน์หาข้อเท็จจริง ดูหนัง แต่ก็พบเพียงปริศนาที่ไม่อาจอธิบาย

จนบ้านหลังนี้ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็น อะมิตี้วิลล์แห่งเกาะอังกฤษ เลยทีเดียว เรื่องร้อนไปยังศาสนจักรซึ่งก็พยายามเซฟตัวเองไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับคดีที่ตกเป็นกระแสและความสนใจผู้คนมากนักเพื่อเลี่ยงการวิพากย์วิจารณ์อย่างที่ครอบครัววอร์เรนเผชิญ จึงเป็นเหตุให้คู่สามีภรรยาวอร์เรนต้องเป็นตัวแทนศาสนจักรเข้าประเมินสถานการณ์ว่าเป็นปีศาจ

ของจริงหรือเพียงคนกุเรื่องหวังดังเท่านั้น แม้จะไม่เต็มใจนักแต่เพื่อเด็กๆที่น่าสงสารของครอบครัวฮอดจ์สัน ลอร์เรนจึงไม่อาจปฏิเสธสามีในการที่จะไม่ช่วยเหลือ และนี่คือจุดเริ่มต้นของการหาความจริงและต่อสู้กับความลึกลับในภาคนี้   คนเรียกผี 2 เนื้อเรื่อง

รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2

รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2 บทสรุป

ในภาคแรกนั้นหนังมีปริมาณผีเยอะมากเป็นสิบๆตัวให้เลือกใช้หลอกหลอน เพราะว่าด้วยเรื่องบ้านที่มีการอยู่อาศัยและมีการตายมายาวนานถึง 8 รุ่นด้วยกัน แต่ในภาคนี้หนังมีผีให้เล่นเพียง 1-2 ตัวเท่านั้นด้วยตามเหตุการณ์ที่อิงจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้น แต่ตรงนี้กลับเป็นข้อดีขึ้นด้วย เพราะทำให้ เจมส์ วาน สามารถโฟกัสเรื่องราวดราม่าความสัมพันธ์ระหว่าง

นักปราบผีกับครอบครัวเหยื่อได้ชัดขึ้น และทวีความเข้มข้นของเนื้อหาทั้งการหลอกหลอนและการสืบสวนแก้ปัญหาได้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะลูกเล่นในการหลอกของผีที่ยังคง มีของ ทั้งภาพและเสียงให้ชวนสะดุ้งและดูมีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างจากหนังในแนวเดียวกันเรื่องก่อนๆด้วย ตรงนี้เตรียมปิดตากันได้เลยสำหรับคนกลัวผีตุ้งแช่

(แต่จะบอกว่าหนังหลอกเราแบบพอดีๆไม่เยอะเกินไปจนเสียเนื้อเรื่อง ซึ่งดีมากๆเลย 55)  คนเรียกผี 2 บทสรุป

รีวิวหนัง the conjuring 2 (2016) คนเรียกผี 2

โดยรวมหนัง

ด้านภาพ บรรยากาศเรื่องที่ เจมส์ วาน เน้นหนักหนาให้คงความเป็นหนังผียุคทศวรรษ 1970 ตามท้องเรื่องไว้ ก็สร้างความน่าสะพรึงด้วยความคลุมเครือแห่งยุคสมัยได้ดีทีเดียว ทั้งการล้อมวงเชิญวิญญาณ หรือการเล่นผีถ้วยแก้วที่สมัยนั้นยังทำกันเป็นปกติก็ดูมีมนต์ขลังมากกว่าในยุคนี้ ยิ่งทำให้หนังดูน่าเชื่อมากขึ้น นี่ยังไม่ต้องนึกถึงว่านี่คือคดีจริง

ที่เกิดขึ้นจริงๆตามบันทึกแวดล้อมของทั้งนักข่าวและของครอบครัววอร์เรนด้วยนะ (ตอนเครดิตจบของหนัง เขาเปิดเสียงบันทึกจริงที่เอ็ดสอบถามวิญญาณที่กำลังสิงเด็กสาวให้ฟังพร้อมภาพนักแสดงเทียบกับตัวจริงด้วย)

นี่เป็นหนังภาคต่อที่ไม่ต้องดูภาคแรกก็ได้ เน้นเนื้อเรื่องแน่นๆ ภาพสวยๆ บรรยากาศชวนขนลุกและหลอกหลอนคนดูแบบมีสไตล์มากๆ ผีในเรื่องออกแนวปีศาจแบบฝรั่งอาจจะไม่ได้น่ากลัวสุดๆแบบคนเอเชียคุ้นเคย แต่ลีลาการหลอนและการเล่าเรื่องผูกปริศนาในเรื่องก็ยังน่าสนใจมากๆอยู่ดี หนังเปิดรอบพิเศษหลัง 2 ทุ่มจนถึงวันพุธนี้ ก่อนเข้าฉายเต็มๆในวันพฤหัสนี้ ดูดึกๆแล้วกลับบ้านเปลี่ยวๆนี่หลอนดีนักแล    คนเรียกผี 2 สนุกไหม

อย่างในเรื่องนี้เจ้าผีร้ายมันไม่ใช่แค่ “หลอกให้กลัว” แต่มันยัง “หลอกให้หลง” ด้วย มันใช้ความกลัวและความสับสนของคนเราเป็นเครื่องมือ จนแต่ละตัวละครพากันหลงทาง พากันเดือดร้อน หรือไม่ก็โดนความกลัวความสยองพรางตาจนไม่เห็น “ความจริง” ทั้งๆ ที่ความจริงมันอยู่ตรงหน้าด้วยซ้ำ

ไม่ว่าคุณจะเชื่อเรื่องผีหรือไม่ก็ไม่สำคัญครับ ยังไงเราก็ต้องอยู่ร่วมกัน ในโลกใบเดียวกัน ดังนั้นก้าวข้ามผีทั้งหลาย แล้วมาตระหนักถึงพลังในตนเอง ความสามารถในตนเอง และสติในตนเองกันดีกว่าครับ

ผีน่ะ เห็นบ้างไม่เห็นบ้าง แต่ตัวเราน่ะเห็นมันทุกวัน สัมผัสมันทุกวัน

ถ้าเราไม่ค่อยเห็นผี แต่เราก็ยังเชื่อในอำนาจผีซะขนาดนั้น แล้วตัวเราที่เราเห็นมันตลอดเวลาที่ลืมตาแท้ๆ (ไม่เห็นหน้าก็เห็นขาเห็นแขน) หรือสัมผัสถึงได้ทั้งก่อนหลับและตอนตื่นแท้ๆ แบบนั้นแล้ว ทำไมเราไม่เชื่อในตัวเรา ในศักยภาพเรา หรือในอำนาจของเราให้มากขึ้นกันบ้าง

ติดตามรีวิวหนังอื่นๆได้ที่   หนังฝรั่ง netflix แนะนํา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *