รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี

10,000 BC บุกอาณาจักรโลก 10,000 ปี เป็นภาพยนตร์อเมริกาแนวแอคชั่น ผจญภัย ดราม่า และแฟนตาซี เป็นหนังที่มีฉากผสมผสานกันอย่างหลากหลายอารมณ์ มีทั้งดุเดือด เงียบเหงา เศร้าโศกและกล้าหาญฮึกเหิมรวมอยู่ในเรื่องเดียว 10,000 BC ออกฉายเมื่อปี 2008 เป็นหนังที่กำกับโดย Roland Emmerich เขียนบทโดย Roland Emmerich และ Harald Kloser แสดงนำโดย Steven Strait (รับบทดีเลห์), Camilla Belle (รับบทเอโวเล็ต) และ Cliff Curtis (รับบทติกติก)  หนังแนะนำ

10,000 BC บุกอาณาจักรโลก 10,000 ปี เป็นหนังเกี่ยวกับเรื่องราวก่อนประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องราวของ เอโวเล็ต เด็กสาวผู้มีดวงตาสีฟ้า เธอมีชะตาที่จะต้องเป็นภรรยาของนักรบผู้กล้า ที่จะเปลี่ยนชะตากรรมของชนเผ่า เขาคนนั้นก็คือดีเลห์ ผู้ที่สังหารเทพเจ้าเพื่อปลดปล่อยเหล่าทาส และช่วยให้เผ่ายาการ์ลของพวกเขาไม่ต้องหิวโหยอีกต่อไป

โดยมีชาวเผ่ายาการ์ล ชนเผ่าพรานป่าผู้ทรงพลังที่สุดในการล่าสัตว์ พวกเขาจะล่าแมนแนค (ช้างแมมมอธ) ที่จะเดินทางผ่านมาในแต่ละฤดู ผู้ที่ฆ่าแมนแนคได้ จะได้ถือหอกขาว ได้รับการยกย่องเป็นผู้กล้า และได้เป็นผู้นำในการล่าในครั้งต่อไป

แต่แล้ววันหนึ่งพวกเขาก็เกิดวิกฤตทางอาหาร เมื่อแมนแนคไม่เดินทางผ่านมาทางหุบเขาของพวกเขาเป็นเวลานาน ทำให้พรานป่าทั้งหลายเริ่มกังวล จึงเป็นหน้าที่ของแม่เฒ่าผู้มีอำนาจวิเศษที่เหลือเพียงหนึ่งเดียวในเผ่า ต้องติดต่อขอการปกป้องคุ้มครองจากวิญญาณบรรพบุรุษ และพวกเขาก็ได้พบกับเด็กสาวดวงตาสีฟ้าที่จะมาเปลี่ยนชะตา ของชนเผ่ายาการ์ลไม่ให้ต้องหิวโหยอีกต่อไป จากการเป็นความหวังของคนในเผ่า เธอจึงได้รับการขนานนามว่า “เอโวเล็ต”  ดูหนังออนไลน์

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี  ในการล่าครั้งสุดท้ายตามที่แม่เฒ่าได้ทำนายไว้ ชายผู้กล้าที่ฆ่าแมนแนคได้ จะเป็นชายผู้ที่ได้ครอบครองหอกขาวรวมทั้งเอโวเล็ตด้วย แต่ชนเผ่ายาการ์ลจะต้องเผชิญกับปีศาจสัตว์สี่ขา มีเพียงชายผู้กล้าผู้ได้เป็นเจ้าของเอโวเล็ตเท่านั้นที่จะสามารถพลิกชะตาของชนเผ่าได้ ดูหนังฟรี

แล้วเหตุการณ์ก็เป็นไปตามที่แม่เฒ่าทำนายไว้ เอโวเล็ตและคนอื่น ๆ ในเผ่าถูกปีศาจจับตัวไป ทำให้ดีเลห์ชายผู้ได้ครอบครองเอโวเล็ต ต้องออกติดตามชิงตัวเธอกลับคืนมา ดีเลห์ได้รวบรวมชนเผ่าต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับผู้ที่อ้างตนว่าเป็นเทพเจ้าและได้จับตัวคนในเผ่าต่าง ๆ ไปเป็นทาสเป็นจำนวนมาก แต่ท้ายที่สุดแล้วดีเลห์ก็สามารถโค่นล้มเทพเจ้าได้ ทำให้ผู้ที่ถูกจับเป็นทาสลุกขึ้นสู้ และเอาชนะคนของเทพเจ้าได้  บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี สปอย

จากหนังเรื่องนี้ที่เป็นเรื่องราวการผจญภัยของดีเลห์ ชายผู้กล้าที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำเผ่า ได้ออกติดตามช่วยเหลือเอโวเล็ตและคนในเผ่าที่ถูกจับตัวไป ทำให้หนังเรื่องนี้มีความสนุกตรงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ดีเลห์และเพื่อน ๆ ของเขาต้องเผชิญ มีฉากการต่อสู้ และถูกไล่ล่าจากสัตว์ในยุคดึกดำบรรพ์ ทำให้ดูแล้วได้รับทั้งความสนุกตื่นเต้น ความมันและเพลิดเพลิน  ดูหนังออนไลน์

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี

พล็อตเรื่อง

แต่ที่เด็ดสุดที่ผมชอบมาก และทำให้หนังเรื่องนี้น่าดูมากขึ้นคือหนังเรื่องได้แฝงแนวคิดดี ๆ ไว้เช่นความสามัคคีของชนเผ่าต่าง ๆ ที่ร่วมมือกันจนสามารถเอาชนะศัตรูได้ และได้แฝงแนวคิดด้านจิตวิทยาเรื่องความกลัวเอาไว้ โดยเห็นได้จากทาสที่ถูกจับตัวไปทรมานเมื่อถูกบังคับให้แสดงความรพต่อผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเทพทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเป่าเขาสัตว์

แม้ในนาทีที่พวกเขาลุกขึ้นมาต่อต้านเทพ แต่เมื่อได้ยินเสียงแตรพวกเขายังก้มลงแสดงความเคารพและยอมสยบแก่เทพ และแม้แต่แมนแนค ช้างแมมมอธตัวใหญ่ ที่ถูกเฆี่ยนมานานจนหมดความดุดัน แม้ถูกปลดโซ่แล้วก็ยังไม่กล้าที่จะสู้กับคนตัวเล็ก ๆ ทำให้สะท้อนถึงจิตใจของคนเราที่ทำอะไรเดิม ๆ นาน ๆ จนเป็นความเคยชิน และหมดไฟจึงยากที่จะลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ ๆ ถึงแม้สิ่งนั้นจะทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมก็ตาม ดูหนังฟรี

หนังผจญภัยย้อนยุคนะครับ เนื้อเรื่องสรุปย่อคือ พระเอก (Steven Strait) เห็นนางเอก (Camilla Belle) และเพื่อนร่วมชนเผ่าโดนพวกบูชาเทพเจ้าอันทรงพลังจับไปต่อหน้าต่อตา เขาเลยหมายมั่นจะเดินทางไปจัดการกับพวกชนเผ่าเทพเจ้านั้นซะ ระหว่างการเดินทางเขาก็ต้องเจอกับเสื้อเขี้ยวดาบ สัตว์ร้ายและคนอำมหิต รวมถึงชนเผ่าที่กำลังรอใครสักคนมาชักนำพวกเขาให้ลุกขึ้นต่อต้านกับชนเผ่าเทพเจ้าที่เอาแต่กดขี่ข่มเหงและจับคนไปเป็นทาส  บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี สปอยหนัง

สมัยเข้าโรงผมก็ไม่ได้สนใจมากมายนะครับ ดูไปอย่างงั้นๆ ซึ่งตัวหนังก็เป็นไปตามคาด มันไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่มากมาย แนวเดิมๆ ได้แก่ตัวเอกที่เป็นบุคคลเก่งกาจ ซ้ำยังมีตำนานที่เจ้าแม่ประจำเผ่ามาบอกอีกว่าเขาจะเป็นคนสำคัญในภายภาคหน้า แล้วก็เดินทางไปปราบพวกผู้ร้าย และจบลงอย่างมีความสุข แหม แฮ้ปปี้ๆ หนังฝรั่ง netflix แนะนํา

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี

จุดเด่น

สารภาพว่าเฉยกับหนังจนไม่รู้จะเขียนอะไร ความตื่นเต้นเร้าใจไม่ใคร่จะปรากกฏครับ ดูแล้วมันนึกไปถึง Pathfinder กับ Apocalypto มากกว่า ซึ่งสองเรื่องที่ว่าก็ยังมีอะไรน่าสนใจกว่าเยอะ อย่างเรื่องแรกมันยังขายสไตล์ภาพบ้าง ฉากสู้กันยังพอมีลุ้น ส่วน Apocalypto ก็เข้มข้น สมจริงเหมือนพาเราหลุดเข้าไปในโลกของชนเผ่านั้นจริงๆ แต่เรื่องนี้มันสูตรฮอลลีวู้ดครับ ซึ่งจริงๆ ถ้าทำให้มันสนุก ตื่นเต้น เร้าใจก็น่าจะดี แต่ดูๆ แล้วมันก็ไม่เท่าไร หรือพวกสัตว์โบราณที่เห็นโฆษณาเยอะแยะก็มีแค่นิดเดียวเอง ตอนท้ายเมื่อต้องรบกับพวกชนเผ่าเทพก็จบลงอย่างง่ายๆ ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นจริงๆ

ก็เฉยๆ กับหนังน่ะครับ ดูไปแล้วผมชอบ Apocalypto กว่าเยอะ ทั้งในแง่ความสมจริงและความสนุกตื่นเต้น ไปๆ มาๆ ผมว่าบรรยากาศในเรื่องนี้มันคล้าย Stargate ผลงานกำกับแจ้งเกิดของ Roland Emmerich คนทำหนังเรื่องนี้น่ะแหละ ค่อนข้างคล้าย แต่ความสนุกตื่นเต้นคนละอย่างกันเลยจริงๆ บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี ซับไทย

จุดที่ผมชอบกลับเป็นประเด็นที่เล่นกับ “ความเชื่อ” ของคน ประเภทว่าพวกชนเผ่าเทพมันใช้จิตวิทยาเก่งมาก ตั้งแต่เครื่องแต่งกายที่ทำให้คนธรรมดากลายเป็นปีศาจได้ หรือการตกแต่งเรือขนส่งของพวกมันให้เหมือนนกยักษ์ ยอมรับว่าพวกนี้เก่งมากครับ ที่เล่นกับความกลัวของคน ทำให้ใครๆ ไม่กล้าต่อต้าน เพราะกลัวอำนาจเทพเจ้าที่มองไม่เห็น ทั้งๆ ที่มันเป็นเพียงการใช้จิตวิทยาเข้าเอาชนะคู่ต่อสู้เท่านั้นเอง

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี บทสรุป

รีวิว บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี 

ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ แถบหุบเขา นักล่าวัยหนุ่ม ดี’เลห์ (สตีเวน สเตรท) ได้พบรักกับเอโวเล็ท (คามิลลา เบล) เมื่อบรรดานักรบลึกลับคุกคามหมู่บ้านของเขา และลักพาตัวเอโวเล็ตไป ดี’เลห์ถูกบังคับให้เป็นผู้นำกลุ่มนักล่าจำนวนไม่มาก ในการไล่ล่าเพื่อช่วยชีวิตเธอ และได้ผจญภัยในดินแดนที่ไม่รู้จักที่ดินแดนที่มีอารยธรรมที่เหนือกว่าพวกเขา กลุ่มนักล่าพบว่ามีอีกหลายชนเผ่า ที่ยอมเข้าเป็นแนวร่วมคนพวกนี้ ได้เคยถูกรุกรานจากบรรดากลุ่มนักรบที่ล่าทาส ทำให้นักล่าที่เคยเป็นกลุ่มเล็กๆ ของดี’เลห์ ได้กลายเป็นกองทัพไปเสียแล้ว

นักรบที่มีความแตกต่างกัน ต้องสู้รบกับผู้ล่าก่อนประวัติศาสตร์ และยังต้องรวบรวมความกล้า เพื่อต่อสู้กับหลายสิ่งหลายอย่าง และเมื่อการเดินทางเพื่อความเป็นวีรบุรุษของเขามาถึงที่สุด พวกเขาได้ค้นพบการสูญเสียทางอารยธรรม รวมทั้งได้เรียนรู้โชคชะตา ที่ในที่สุดแล้ว ขึ้นอยู่กับอาณาจักรที่เหนือจินตนาการ ซึ่งเป็นที่ๆ มีบรรดาปิรามิดที่สูงเทียมฟ้าอยู่เต็มไปหมด พวกเขาต่อสู้กับเทพเจ้า  บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี บทสรุป

โดยรวมหนัง

มองย้อนมาปัจจุบัน คนไทยจำนวนไม่น้อยก็ยังตกอยู่ในกรอบ “ความเชื่อ” ที่ไม่ก่อประโยชน์อะไร นอกจากทำให้งมงาย เสียเงินหรือไม่ก็เสียความสุข ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องการเมืองนะครับ อย่าลากเข้าไปเกี่ยวเชียวล่ะ

แต่ผมหมายถึงเรื่องไสยศาสตร์การดูดวงทรงเจ้า ที่บางเจ้าก็อาจเป็นของจริง แต่ส่วนใหญ่เจ้าไหนที่ชอบทักแต่เรื่องร้ายๆ แล้วเอะอะก็ให้เราสะเดาะเคราะห์ เสียเงินเสียทองให้เขาน่ะ มักจะเป็นพวกที่ใช้ความเชื่อมาหากินเสียมากกว่า

ในเรื่องก็ทำให้คนดูสะใจได้ไม่น้อย ตอนท้ายที่พระเอกเดินออกโรงไปลุยกับบุคคลที่ถูกสร้างภาพลักษณ์จนกลายเป็นเทพเจ้า แต่ที่ไหนได้ก็ไม่ใช่มนุษย์มหัศจรรย์ที่ไหน เป็นแค่คนธรรมดาเดินดิน แต่ถูกแต่งเสริมเติมเรื่องจนเป็นเทพเจ้า

เป็นอันว่าผมชอบ 10000 BC ที่ประเด็นการสอนไม่ให้คนงมงายหรือหลงเชื่ออะไรง่ายๆ และไม่ควรให้ความเชื่อมาขวางความฝันของเรา

คนที่เชื่อในตนเอง ไม่ระรานคนอื่น มักได้ผลสำเร็จเป็นการตอบแทน  บุกอาณาจักรโลก 10000 ปี สนุกไหม

แล้วแต่นะครับ ความสนุกของหนังไม่มากมายเท่าไร แต่เรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่ดูก็ไม่เสียหาย Effect ไม่เลวแต่ก็ไม่ได้น่าชื่นชมถึงขนาดห้ามพลาด

ดาราก็ไม่เลว แต่นางเอกที่ผมปลื้มอย่าง Belle บทน้อยไปหน่อย เสียดายจัง ส่วนพระเอก … สารภาพเลยครับว่าดูสองรอบยังจำหน้าแกไม่ได้เลย แต่อย่างน้อยก็พอไหว ไม่ถ่วงหนัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *