รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

จาก Annabelle ตุ๊กตาผีที่เธอเคยสร้างความหลอนให้คุณมาแล้วในเรื่อง The Conjuring แต่ครั้งนี้จะเป็นเรื่องราวต้นกำเนิดของแอนนาเบล ที่เต็มไปด้วยความชั่วร้ายจนยากเกินจะบรรยายได้ เธอเป็นตุ๊กตาที่ปรากฏตัวอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งเวทมนตร์ใน Connecticut ซึ่งมีบาทหลวงเพียง 2 คนที่มาโปรดเธอเดือนละ 2 ครั้ง

ภาพยนตร์ระทึกขวัญเหนือธรรมชาติ ผลงานจาก New Line Cinema เรื่อง Annabelle จุดเริ่มต้นก่อนที่ความชั่วร้ายจะถูกปลดปล่อยออกมา จอห์น ฟอร์ม ได้พบกับของขวัญที่เหมาะกับ มีอา ภรรยาของเขาที่กำลังตั้งท้อง ของขวัญชิ้นนั้นคือตุ๊กตาเด็กผู้หญิงที่น่ารักแนววินเทจในชุดแต่งงานสีขาวบริสุทธิ์ซึ่งหาได้ยาก แต่มีอากลับได้ชื่นชมแอนนาเบลเพียงไม่นาน

ความน่ากลัวเกิดขึ้นในกลางดึกคืนหนึ่ง เมื่อบ้านของพวกเขาถูกสมาชิกกลุ่มลัทธิซาตานเข้ามาบุกรุกและทำร้ายทั้งคู่อย่างสาหัส พวกเขาไม่ได้ฝากไว้แค่รอยเลือดและความหวาดกลัวเท่านั้น เหล่าลัทธิได้เรียกวิญญาณที่มีตัวตนความชั่วร้าย ซึ่งไม่มีสิ่งใดเปรียบเทียบได้เหมือนความชั่วร้ายจากการสาปแช่ง โดยตอนนี้คือ.. แอนนาเบล  หนังผี

แอนนาเบล วอลลิส (X-Men : First Class) และวอร์ด ฮอร์ตัน (The Wolf of Wall Street) รับบท สมาชิกตระกูลฟอร์ม อัลเฟร วูดดาร์ด ผู้เข้าชิงรางวัล Oscar (Cross Creek, Twelve Years a Slave) รับบท อเวลิน เพื่อนบ้านเจ้าของร้านหนังสือและรู้เรื่องเวทมนตร์คาถาเป็นอย่างดี นักแสดงคนอื่นในเรื่อง ได้แก่ เคอร์รี่ โอ’มอลเลย์

(ภาพยนตร์ทาง TV เรื่อง Those Who Kill) และไบรอัน ฮาว (Devil’s Knot) รับบทเพื่อนบ้าน ชารอนและพีท ฮักกินส์; โทนี่ อเม็นโดล่า (ภาพยนตร์ทาง TV เรื่อง Once Upon A Time) รับบทคุณพ่อเปเรซ และอีริค ลาดิน (ภาพยนตร์ทาง TV เรื่อง Boardwalk Empire) รับบทนักสืบคลาร์กคิน

ภาพยนตร์เรื่อง Annabelle เป็นการกลับมาร่วมงานกันของผู้สร้างที่อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ระทึกขวัญเหนือธรรมชาติปี 2013 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เรื่อง The Conjuring เจมส์ วาน ผู้กำกับฯ ชื่อดังระดับโลกอำนวยการสร้างฯ Annabelle ร่วมกับปีเตอร์ ซาฟราน จอห์น อาร์ง ลีโอเน็ตติ ตากล้องจากเรื่อง The Conjuring จะมานั่งแท่นผู้กำกับ    ดูหนังออนไลน์

รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

ขณะเดียวกันก่อนที่จะเข้าเรื่องราวของ “คนเรียกผี” นั้นบทนำของตัวหนังได้พูดถึงเรื่องราวสยองขวัญที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาพยาบาลกลุ่มหนึ่งที่ได้เอาตุ๊กตาที่มีชื่อว่าแอนนาเบลเอาเข้ามาไว้ในหอพัก แต่แล้วเรื่องราวประหลาดก็เกิดขึ้นกับพวกเขา จนต้องเรียกหมอผีสองผัวเมียวอร์เรนมาทำการไล่วิญญาณของปีศาจร้าย ทว่าที่มาของเจ้าตุ๊กตาแอนนาเบลก็ยังเป็นความลับดำมืดอยู่  ดูหนังออนไลน์

แค่บทนำของเรื่องก็เรียกได้ว่า “ตุ๊กตาผีสิง” ตัวนี้ได้สร้าง “คาแรกเตอร์” ของตัวเองในฐานะของสิ่งชั่วร้ายในร่างทรงของตุ๊กตา ซึ่งกล่าวได้ว่าการมีตัวตนของความชั่วร้ายดังกล่าวนั้นยิ่งสามารถช่วยให้ผู้ชมส่วนมากสามารถจดจำได้ว่าไฮไลท์ของหนังเรื่องนั้นๆคืออะไร ซึ่งจะว่าไปการปรากฏตัวของแอนนาเบลเพียง 10 นาทีใน The Conjuring กลับทำให้ผู้ชมจดจำความน่าสะพรึงของเรื่องได้มากกว่าปฏิบัติการไล่ผีของครอบครัววอร์เรนเสียอีก  แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี สปอย

เหตุการณ์ที่หนังอย่าง แอนนาเบล เลือกจะเอามาขยายความที่มาของตุ๊กตาผีสิงเมื่อ จอห์น ฟอร์มเลือกของขวัญที่เหมาะกับ มีอา ภรรยาของเขาที่กำลังตั้งครรภ์ลูกสาว ด้วยการให้ตุ๊กตาสวมชุดแต่งงานสีขาวหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ ทว่าความน่ากลัวเกิดขึ้นในกลางดึกคืนหนึ่ง เมื่อบ้านของพวกเขาถูกสมาชิกกลุ่มลัทธิซาตานเข้ามาบุกรุกและทำร้ายทั้งคู่อย่างสาหัส พวกเขาไม่ได้ฝากไว้แค่รอยเลือดและความหวาดกลัวเท่านั้น เหล่าลัทธิได้เรียกวิญญาณที่มีตัวตนความชั่วร้าย และสิ่งที่สองผัวเมียไม่ทันระวังก็คือปีศาจร้ายได้เข้ามาสิงสู่อยู่ในตุ๊กตาของมีอา

การดำเนินเรื่อง

เอาเข้าจริงแล้วสิ่งที่โดดเด่นมากใน แอนนาเบล คือการถ่ายภาพของหนังที่เรียกได้ว่าถูกออกแบบมาได้ค่อนข้างเก๋ไก๋และทีมงานได้วางแผนในการถ่ายฉากเหล่านี้มาพอสมควร แต่มันก็กลายเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่สุดที่ว่าฉากเซอร์ไพรส์เหล่านี้กว่าครึ่งค่อนของมันถูกปล่อยไต๋ไว้ในเทรเลอร์ตัวอย่างจนหมดแล้ว ผู้ชมที่ได้แต่เฝ้ารอฉากที่

“น่ากลัวกว่า” จึงรู้สึกเซ็งไปตามๆกัน ซึ่งถ้าใครมีโอกาสได้ไปชมมาแล้วน่าจะรู้ว่าฉากฆาตกรรมตอนเปิดเรื่อง, ฉากลิฟต์ที่ใต้ถุนตึก และฉากผีเด็กจู่โจมมีอานั้น น่าขนลุกแค่ไหน (ถ้าหากเราได้เห็นมันเป็นครั้งแรกบนจอใหญ่ๆ)  ดูหนัง

อย่างไรก็ตามสไตล์ของหนัง ผู้กำกับอย่างจอห์น อาร์. ลีโอเน็ตติ ก็เลือกจะยั่วเย้าผู้ชมกับความคาดหวังต่างๆนานา ด้วยความพยายามจะแก้ขนบ “หนังตุ้งแช่” ด้วยการที่หนังเลือกจะซูมเข้าไปที่หน้าตุ๊กตาอย่างแอนนาเบล และให้คุ้นดูลุ้นว่าจะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่, เช่นเดียวกับตอนที่ลิฟต์ที่ค้างเติ่งอยู่ที่ห้องใต้ถุนและเปิดๆปิดๆหลายต่อครั้งก็เรียกได้ว่าเล่นเอาคนดูผวากับสิ่งที่อาจจะโผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัวได้เหมือนกัน  แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี เนื้อเรื่อง

รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

พล็อตเรื่อง

หนังสร้างจากเรื่องจริงตุ๊กตาแอนนาเบลล์มีตัวเป็นๆอยู่ในพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเวทมนตร์คาถาที่อเมริกา ต้องมีพระมาสวดนางเดือนละ 2 ครั้งตู้เก็บนางจะมีคำแปะไว้ว่า “คำเตือน: ห้ามเปิดออกเด็ดขาด”  ดูหนังออนไลน์

หนังใช้เครดิท “The Conjuring” มาเรียกคน แต่จริงๆแล้ว เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อน มีความเกี่ยวข้องกันแค่เป็นเรื่องราวของตุ๊กตา ที่อยู่ในหนังเรื่อง “The Conjuring” ผู้กำกับเป็นตากล้องจาก “The Conjuring” เท่านั้นนอกนั้นเนื้อหาความเกี่ยวข้องแทบจะไม่มีเลย

ชอบความฉลาดของพีอาร์ ที่ทำให้คนอยากดูเรื่องนี้เพราะคิดว่ามันต้องน่ากลัวประมาณคอนเจอริ่งนี่แหล่ะ ทำผีตุ๊กตาแอนนาเบลล์ออกมาได้น่ารักน่ากลัว น่ากลัวกว่าของจริงเยอะเลย เดาว่าอีกไม่นานอีตุ๊กตาผีนี้ คนจะไม่กลัวเห็นแล้วจะน่าเอ็นดูน่าขำเหมือนผีซาดาโกะแน่ๆ    แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี เรื่องย่อ

สิ่งที่น่าเสียดายกว่าคือขนบซ้ำซากของเรื่องราว “ปีศาจ” ที่คอหนังผีน่าจะได้ชมมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน มูลเหตุของการสิ่งสู่และต้องการวิญญาณของปีศาจในเรื่องนี้เรียกได้ว่ากว่าจะเผยความลับที่แท้จริงออกมาก็เรียกได้ว่านานเสียจนคนดูหาวกันไปหลายตลบแล้ว และเอาเข้าจริงเมื่อหนัง “เผยร่างจริง” ของมันออกมา ตุ๊กตาแอนนาเบลก็เหมือนจะหมดสิ้นความสำคัญไปในบันดล

รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี บทสรุป

โดยรวมหนังคอหนังสยองก็น่าจะโอเคบ้างครับ หลายฉากนับว่าเวิร์ก เช่นฉากจักรเย็บผ้าหรือฉากวิ่งเปิดประตูมาแฮ่ เป็นต้น แต่ผมก็ยังชอบ The Conjuring มากกว่าอยู่ดี การหลอกหลอน การเล่าเรื่อง และบรรยากาศมันขนลุกกว่ากันมากครับ กับเรื่องนี้ก็อยู่ในระดับพอไหว แต่ถ้าใครผ่านหนังสยองมาเยอะก็อาจเฉยได้

กระนั้นหนังก็ทำกำไรเต็มกระเป๋าผู้สร้าง ทำเงินทั่วโลกไปตั้ง $250 ล้าน (ทุนแค่ $6.5 ล้านเองครับ) อีแบบนี้คงเรียกว่า “ผีให้ลาภ” 555

ระหว่างดูแอบคิดนะครับ ว่าพวกหมอผีเขามีสัมมนากันบ้างไหม คือดู CSI ดูหนังสืบสวนแล้วมันจะมีว่าตำรวจหรือเจ้าหน้าที่มีการนัดสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาชีพกัน บางคนทำคดีอยู่แล้วไขไม่ออกก็ลองเอา Case ไป Conference กัน หลายคดีก็ไขได้  แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี บทสรุป

เลยสงสัยน่ะครับว่าเขามีอะไรแบบนี้กันไหม แลกเปลี่ยนของขลังหรือวิธีการปราบผีกัน เพราะไม่แน่ว่าผีที่ว่าร้ายของที่หนึ่ง อาจไม่ได้ร้ายกาจจนปราบไม่ได้ แต่เพียงแค่ปราบไม่ถูกวิธี เช่น ผีแอนนาเบลที่ไปอาละวาดจนครอบครัววอร์เรนเอาไม่อยู่นั้น อาจเป็นผีไทยก็ได้ ก็เลยอาจต้องให้คนปราบผีระดับเทพ เช่น พี่ตั๊ก บริบูรณ์ เอ้ย ไม่ใช่ หมายถึง พี่ริว หมอเจน หมอกฤษฎ์ อะไรประมาณนี้ไปลองเจรจา แก้กรรม บรรเทาทุกข์ ก็อาจจะพบทางออกก็ได้นะครับ

รีวิว annabelle (2014) แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี

โดยรวมหนัง

เรื่องจริงมีอยู่ว่า มีนักเรียนพยาบาลหญิงคนหนึ่งชื่อ ดอนน่า ได้รับตุ๊กตา Raggedy Ann เป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 28 ปีจากแม่ของเธอ โดยแม่ของเธอซื้อตุ๊กตาเก่าแก่ (ตุ๊กตามือสอง) ตัวนี้มาจากร้านขายของเล่นแห่งหนึ่งในปี 1970 (ใกล้เคียงกับเวลาในหนัง Annabelle ภาคแรกซึ่งเกิดขึ้นในปี 1968 ซึ่งตอนนั้นตุ๊กตาถูกปีศาจสิงแล้ว

ขณะที่เหตุการณ์ในหนังภาค Creation เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นในปี 1955) ส่วนเหตุการณ์หลอนที่เกิดขึ้นจริงนั้น เริ่มต้นจากการที่ตุ๊กตาเริ่มเคลื่อนที่เองได้ ดอนน่า เจ้าของตุ๊กตาที่แชร์หอพักเล็กๆ กับเพื่อนนักเรียนพยาบาลของเธอที่ชื่อ แองจี้ พบว่าเจ้าตุ๊กตาตัวนี้อยู่ไม่เป็นสุข เดี๋ยวอยู่นั่นเดี๋ยวอยู่นี่ ทีแรกก็ขยับเปลี่ยนตำแหน่งอยู่แค่บนเตียงของดอนน่า

แต่หลังจากนั้นเริ่มเปลี่ยนที่ไปอยู่อีกห้องหนึ่งได้เอง หรือกลับมาอยู่ในห้องนอนของดอนน่าที่ประตูปิดไว้ได้เอง บางครั้งก็พบว่าเจ้าตุ๊กตายังอยู่ในท่ากอดอกและขัดสมาธิ ไม่ก็ยืนสองขาพิงเก้าอี้ในห้องครัว จากนั้นก็เริ่มเฮี้ยนขึ้นเรื่อยๆ   แอนนาเบลล์ ตุ๊กตาผี สนุกไหม

ติดตามรีวิวหนังอื่นๆได้ที่   หนังฝรั่ง netflix แนะนํา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *